-->
Search here and hit enter....
ads here

Kiểm tra chính tả

advertise here

Vấn đề chính tả trong tiếng Việt

Việt với dân số hơn 90 triệu người, cùng 54 dân tộc anh em sống trên một chiều dài đất liền hơn 1.648 km. Hàng ngàn năm qua, quá khứ rồi hiện tại, mỗi vùng miền nói chuyện với nhau bằng khẩu ngữ riêng của mình, và mỗi con người lại giao tiếp với nhau bằng cách trừu tượng ngôn ngữ riêng của họ. Và những đặc trưng ẩn tàng đó lại được họ hồn nhiên mang lên bàn phím, lên mạng Internet và quên mất đi cái chuẩn chung của truyền thông văn bản. Rồi thế là, ngữ pháp đã sai, chính tả không có trong từ điển lại hiện hữu trên từng mặt trang giấy, trên từng dòng màn hình máy vi tính, trên từng line của tap và phone.

Người giỏi ngữ pháp tiếng Việt phải là một nghệ sĩ (nhà văn)

Điều buồn cười nhất hiện nay, nhiều nhà tuyển dụng đánh dấu điều kiện tuyển nhân viên là "phải thành thạo tiếng Việt". Ơ! Nếu tôi không thạo tiếng Việt thì tôi là "người Việt gốc me" hay "người Việt gốc mít" sao? Nhưng thật tình là so với tiêu chuẩn "truyền thông văn bản" thì người mới nói thành thạo tiếng Việt chẳng khác nào một đứa trẻ mới bập bẹ "ê a", người viết sạch chính tả sẽ đạt tới đẳng cấp typing, còn người thạo cả chính tả và ngữ pháp thì chắc chắn là nhà văn.

Tôi chỉ nói thế, và bạn không cần buồn vì điều này bởi một người thành thạo cả chính tả và ngữ pháp tiếng Việt, người ấy hẵn là phải có sự cảm thụ và lắng đọng về thế giới quan rất sâu sắc.

Và bạn cũng cần biết rằng, khi nhà văn đã giỏi tiếng Việt rồi thì họ lại tìm cách dùng sai ngữ pháp đi để kiếm cớ trở thành một bậc thầy.

Ôi! đôi khi việc viết sai chính tả và ngữ pháp ngoằn ngèo nó có thể là một phương thức "oánh dấu" bạn có thể là một "chiên da" núp lùm rồi đấy!

Vậy thì làm sao để khỏi gõ sai lỗi chính tả và viết đúng ngữ pháp?

Nếu đặt câu hỏi với cùng nội dung như trên, bạn chắc chắn sẽ nhận được nhiều câu trả lời là "hãy đọc sách báo thường xuyên" nhưng một người thường xuyên mắc lỗi chính tả thì làm sao biết mình sai từ đâu mà sửa chữa.

Đến đây thì tôi chỉ có một câu trả lời dành cho bạn, hãy dùng phần mềm kiểm tra lỗi chính tả tiếng Việt và chú ý những lỗi mình sai để sửa dần dần thói quen sai lầm của mình.

Phần mềm kiểm tra chính tả Tummo Spell có lợi ích gì?

Phần mềm kiểm tra chính tả Tummo Spell sẽ quét văn bản của bạn và so sánh với các từ vựng chuẩn lưu trữ trong bộ từ điển, nếu từ vựng của bạn nằm ngoài phạm vi giới hạn của từ điển thì phần mềm sẽ báo lỗi sai và thông qua đó, bạn sẽ học lại cách dùng từ của mình.

Advertisement
BERIKAN KOMENTAR ()