-->
Search here and hit enter....
ads here

10 mẹo bảo vệ dữ liệu cá nhân trên Windows

advertise here
Mặc dù không có ngày hội hoành tráng như lễ Giáng sinh hoặc ngày tết, ngày 28 tháng 1 hằng năm đã được chọn là ngày "Ý thức về bảo vệ dữ liệu cá nhân" trên toàn thế giới. Điều này đã đánh dấu một bước ngoặc về sự nhận thức mới, tầm quan trọng của dữ liệu cá nhân là lớn hơn những gì chúng ta từng nghĩ.

Nếu như trước đây người ta quan niệm dữ liệu cá nhân chỉ đơn giản là những thông tin được mã hóa với 2 bit 1 và 0, nhưng ngày nay, với sự phổ biến của internet và các ứng dụng công nghệ thì dữ liệu cá nhân đã trở nên quan trọng hơn.

Hãy tưởng tượng mà xem, mỗi ngày chúng ta vào internet và tìm kiếm những thông tin cần thiết. Tất cả thông tin về quá trình tìm kiếm này đều được trình duyệt ghi lại và gửi về máy chủ của nhà cung cấp. Sau khi sàn lọc người ta có thể biết được sở thích và thói quen của bạn và dữ liệu này được bán cho bên thứ 3 để hiển thị quảng cáo, mời chào bạn mua sắm hàng hóa trên mạng...

Thậm chí nguy hiểm hơn, hacker và các đối tượng lừa đảo trên mạng sẽ dùng những thông tin riêng tư của bạn để chiếm đoạt các tài liệu quan trọng trên máy tính, lừa đảo lấy cắp tài sản...

Để bảo vệ dữ liệu cá nhân an toàn, chúng tôi sẽ trình bày cho bạn 10 cách chống rò rỉ dữ liệu cá nhân trong năm 2019.

10 mẹo bảo vệ dữ liệu cá nhân trong năm 2019

1. Luôn cập nhật bản vá mới nhất cho phần mềm

Những lần cập nhật phiên bản mới của Windows thường làm cho chúng ta bị khó chịu. Sẽ không có ai muốn bỏ dỡ công việc đang làm để chờ đợi quá trình cập nhật tương đối chập chạm của chức năng update, thậm chí có những lần bản cập nhật đột nhiên đứt bóng ở mức 90% mà không có nguyên nhân.

Tuy phải đón nhận chút khó chịu về sự chậm chạp của Windows trong quá trình cập nhật nhưng các bản vá mới thường sẽ giúp máy tính của chúng ta an toàn hơn, giúp dữ liệu cá nhân không bị khai thác trái phép. Vì vậy, bạn hãy kiên nhẫn mỗi khi Windows tiến hành cập nhật phiên bản mới.

2. Cài đặt các chương trình Anti Virus để chống lại các phần mềm độc hại

Bạn thường xuyên lướt web, vào internet nhưng máy tính không cài đặt một chương trình Anti Virus nào thì chẳng khác nào việc lái xe mà không có bảo hiểm.

Cho dù bạn dùng chương trình anti virus có sẵn của Windows như Defender, hay các phần mềm miễn phí của Kaspersky thì cũng đủ để bảo vệ dữ liệu cá nhân của bạn được an toàn.

3. Mã hóa dữ liệu cá nhân

Mã hóa dữ liệu cá nhân là việc thường làm của các lập trình viên, các nhà kinh doanh, các chuyên gia nghiên cứu... nhưng với người dùng cá nhân việc mã hóa dữ liệu cá nhân sẽ đảm bảo các tài liệu quan trọng của bạn được an toàn, làm thất bại mọi sự dòm ngó của hacker.

4. Sử dụng tường lửa FireWall

Ngay cả những phần mềm tường lửa đơn giản nhất cũng có thể giúp chặn virus ở ngay bước đầu tiên khi nó muốn thâm nhập vào máy tính.

Hiện tại có rất nhiều phần mềm tường lửa miễn phí và có phí được thiết kế với những tính năng vô cùng mạnh mẽ.

Xem thêm: Cách bảo vệ máy tính khỏi hacker.

5. Sử dụng phần mềm quản lý mật khẩu

Việc thiết lập một mật khẩu phức tạp và thay đổi thường xuyên cũng là một giải pháp tốt để bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Nếu trí nhớ kém và ngại thay đổi mật khẩu thì bạn nên dùng một cuốn sổ tay để ghi lại mật khẩu của mình. Hoặc bạn có thể sử dụng một phần mềm quản lý mật khẩu để quản lý mật khẩu được tiện lợi hơn.


6. Thiết lập hạn chế chia sẽ dữ liệu cá nhân trên các ứng dụng công cộng

Việc có nhiều người sử dụng mạng xã hội để chia sẽ cảm xúc cá nhân. Các ứng dụng như Instagram, Facebook Messenger, WhatsApp hoặc SnapChat đang trở thành mảnh đất màu mở để hacker khai thác thông tin cá nhân.

Để đảm bảo an toàn cho dữ liệu cá nhân, bạn nên thiết lập tùy chọn quyền riêng tư ở mức bảo mật cao hơn mặc định.

7. Sử dụng mạng riêng ảo VPN

Nếu bạn lo lắng kết nối internet của bạn không an toàn thì nên đầu tư vào một mạng riêng ảo VPN.

Một hệ thống VPN sẽ bảo vệ bạn tuyệt đối khi lướt web, nó đảm bảo cho bạn truy cập vào bất kỳ trang web nào mà không để lại dấu vết.

8. Cẩn thận việc truy cập Wi-Fi công công cộng

Hầu hết các mạng Wi-Fi ngày nay đều được mã hóa nhưng việc truy cập internet từ một mạng Wi-Fi công cộng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Sử dụng Wi-Fi công cộng giúp bạn tiết kiệm chút ít băng thông nhưng cái giá mà bạn phải trả có khi lại lớn hơn nhiều. Máy tính của bạn dễ bị nhiễm virus từ các máy tính cùng mạng, bị lừa đánh cắp dữ liệu cá nhân...

Nếu buộc phải sử dụng Wi-Fi công cộng, bạn không nên đăng nhập vào các trang web quan trọng như email, kho lưu trữ đám mây, internet banking... Hoặc bạn có thể thiết lập truy cập thông qua một VPN đã đầu tư.

9. Sử dụng bộ máy tìm kiếm DuckDuckGo

Google đang là một công cụ tìm kiếm lớn mạnh nhất thế giới, vượt xa kẻ đứng thứ hai là Bing với 66%.

Sử dụng Google, Bing để tìm kiếm thông tin là một thói quen của nhiều người nhưng tất cả đều biết các cổ máy tìm kiếm phổ biến đều theo dõi dữ liệu tìm kiếm của chúng ta để hiển thị quảng cáo và họ thu được rất nhiều tiền từ đó.

Nếu bạn không muốn bị các quảng cáo của Google làm phiền, hãy thử dùng DuckDuckGo, một công cụ tìm kiếm tuyên bố không theo dõi bất kỳ người dùng nào trên internet và không có quảng cáo.

10. Sử dụng trình duyệt Brave

Trình duyệt internet là con tàu dẫn bạn đi khám phá những vùng biển rộng lớn trên internet nhưng nó cũng là công cụ thu thập dữ liệu cá nhân của các nhà cung cấp.

Nếu bận muốn bảo vệ dữ liệu cá nhân được an toàn, tại sao không dùng thử trình duyệt bảo mật Brave.

Trình duyệt Brave được thiết kế bởi Brian Bondy và Brendan Eich (Eich là người phát minh ra JavaScript và là người đồng sáng lập Mozilla và Firefox). Nó có chức năng bảo mật dữ liệu cá nhân cực kỳ tốt: không lưu cookie, chống popup, chống quảng cáo, chống thu thập dữ liệu...

Lợi ích từ việc chặn theo dõi người dùng đã giúp Brave có tốc độ lướt web nhanh gấp đôi so với các đối thủ khác.
Advertisement
BERIKAN KOMENTAR ()