-->
Search here and hit enter....
ads here

Làm sao chở hàng quá khổ quá tải mà không bị phạt?

advertise here

Trong Quy định Luật của Ngành Vận tải tại Việt Nam, mọi phương tiện chuyên chở đều có trọng lượng chuyên chở giới hạn, do đó những hàng hóa có trọng lượng vượt quá sẽ được cho là quá tải.
Trong vận chuyển hàng hóa bằng container đường bộ, hàng quá tải, quá khổ rất dễ thấy và thường phải lách luật hoặc theo 1 phương pháp nào đó để vận chuyển.
Vậy thì làm sao để vận chuyển hàng quá khổ quá tải hoặc siêu trường siêu trọng 1 cách tối ưu nhất.

Thế nào là hàng quá khổ quá tải?

Trong lĩnh vực vận tải và vận chuyển hàng hóa, hàng quá khổ quá tải là những kiện hàng vượt quá tải trọng cho phép lưu hành trên đường bộ, đường thủy và đường hàng không nhưng bắt buộc phải giao nguyên kiện, không được tháo rời hay chia nhỏ trong lúc vận chuyển.

Trong những trường hợp như thế, làm thế nào để có thể vận chuyển hàng hóa mà không chuyên chở quá tải , không vi phạm pháp luật?


Trước hết, chúng ta nên biết thế nào là hàng quá khổ quá tải

Định nghĩa về hàng quá khổ quá tải, theo Thông tư số 30/VBHN-BGTVT, Bộ Giao thông vận tải quy định:

Về kích thước: Hàng quá khổ quá tải là những kiện hàng có chiều dài lớn hơn 20 mét, chiều rộng lớn hơn 2,5 mét và chiều cao lớn hơn 4.2 mét (không tính container).

Về tải trọng: Trong vận chuyển hàng không, hàng quá khổ quá tải có trọng lượng trên 32 tấn; trong vận chuyển đường bộ và đường sông, hàng quá khổ quá tải có tải trọng trên 20 tấn.


Làm sao để vận chuyển hàng quá khổ quá tải?

Theo các văn bản pháp luật quy định điều kiện vận tải hàng hóa, mỗi phương tiện khác nhau đều phải tuân theo các giới hạn về tải trọng và những mặt hàng có tải trọng vượt quá giới hạn cuả phương tiện vận tải đều bị xếp vào diện quá tải.

Để có thể chở được những đơn hàng quá khổ quá tải, thông thường chủ xe thường phải vi phạm pháp luật, liều mình chuyên chở. Tuy nhiên, pháp luật cũng cho phép các đơn vị vận tải vận chuyển hàng quá khổ quá tải nếu đơn vị kinh doanh tuân thủ đầy đủ các quy định.

Chẳng hạn, tại Chương III - Thông tư 30/VBHN-BGTVT của Bộ GTVT quy định về xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn được phép lưu hành trên đường bộ ghi rõ:

- Xe quá tải trọng phải nằm trong giới hạn cho phép của nhà sản xuất;

- Xe chuyên vận chuyển hàng quá tải quá khổ phải được cơ quan đăng kiểm kiểm định và cấp phép lưu thông;

- Xe tham gia vận chuyển hàng quá khổ quá tải phải có giấy phép đặc biệt do cơ quan có thẩm quyền quy định;

- Người tham gia điều khiển xa chuyên chở hàng quá khổ quá tải phải có bằng lái theo quy định;

Như vậy, để vận chuyển hàng quá khổ quá tải thì cơn đơn vị vận tải phải được các cơ quan có thẩm quyền cung cấp các giấy phép riêng về chở hàng quá khổ quá tải.


Xem thông tin về điều kiện cho phép chở hàng quá khổ quá tải tại đây: https://vantaitoanquocbk.vn/


Advertisement
BERIKAN KOMENTAR ()