-->
Search here and hit enter....
ads here

5 cách bảo vệ máy tính khỏi hacker

advertise here
Trong thế giới internet, nhất là trên hệ điều hành Windows, máy tính của chúng ta thường luôn đối mặt với các mối đe dọa tìm ẩn dai dẳng từ những tay tin tặc. Các hacker lén lút thâm nhập vào máy tính của chúng ta để trộm cắp dữ liệu tài chính, phá hoại hệ điều hành, phát tán virus... Vì vậy, việc bảo vệ máy tính của chúng ta chống lại các nguy cơ bên ngoài là một điều bắt buộc. Bài viết dưới đây sẽ chia sẽ cho bạn 5 cách bảo vệ máy tính khỏi hacker.

Những mối đe dọa và cách bảo vệ máy tính khỏi hacker 

Có rất nhiều cách để bảo vệ máy tính và loại bỏ phần mềm độc hại khỏi máy tính của chúng ta. Nhưng không có một giải pháp riêng lẽ nào có thể bảo vệ máy tính khỏi hacker một cách triệt để. Vì vậy, một máy tính được trang bị càng nhiều lớp phòng vệ thì tin tặc càng khó điều khiển máy tính của chúng ta. Dưới đây là 5 cách bảo vệ máy tính khỏi hacker.


cách bảo vệ máy tính khỏi hacker


1. Cài đặt tường lửa

Tường lửa có vai trò như một nhân viên bảo vệ, nó giám sát thường trực các luồng dữ liệu vào ra trên máy tính. Mỗi khi phát hiện các nguy cơ xâm nhập hoặc máy tính tự động kết nối đến các trang web không an toàn thì tường lửa phát đi cảnh báo đầu tiên.

Về giải pháp tường lửa thì có tổng cộng 2 kiểu phổ biến: tường lửa phần mềm và tường lửa phần cứng. Mỗi loại tường lửa phục vụ cho các đích khác nhau.

Nếu bạn đang sử dụng máy tính tại nhà và có kết nối internet thì hãy nên bật tường lửa xuyên suốt. Bật tường lửa 24/24 sẽ bảo vệ máy tính khỏi bất kỳ nổ lực xâm nhập trái phép nào từ những tay hacker.

2. Cài đặt phần mềm antivirus

Antivirus là một cách bảo vệ máy tính khỏi hacker quan trọng thứ hai. Các phần mềm antivirus giúp máy tính chống lại các phần mềm trái phép (virus, keylogger, trojan...) làm ảnh hưởng tới sự hoạt động của hệ điều hành như làm chậm máy tính, xóa các file quan trọng, trộm cắp thông tin cá nhân quan trọng....

Phần mềm chống virus đóng vai trò chính trong việc bảo vệ máy tính theo thời gian thực. Lợi thế của nó là phát hiện trực tiếp sự hoạt động bất thường của một ứng dụng và bảo vệ chống lại sự xâm hại ngay tức thời.

Một số phần mềm antivirus cao cấp còn có những chức năng nâng cao như bảo vệ email, chặn popup, chống đánh cắp thông tin và nhận dạng.

3. Phần mềm chống các ứng dụng gián điệp (Anti-Spyware)

Anti-Spyware là tên gọi chung cho các chương trình chuyên thu thập dữ liệu cá nhân hoặc tổ chức mà không được sự đồng ý của người khác. Thông tin sau khi được đánh cắp sẽ được bán cho bên thứ 3 để khai thác quảng cáo.

Các phần mềm Anti-Spyware có đặc điểm chung là rất cứng đầu, cài đặt thì dễ nhưng việc gỡ bỏ nó là một rất khó khăn, thậm chí là không thể đối với những người dùng bình thường.

Các phần mềm Anti-Spyware được thiết kế dành riêng để chuyên trị cho các ứng dụng gián điệp. Nó có nhiệm vụ quét các tập tin trên máy tính và loại bỏ các ứng dụng đã xâm nhập và đang trú ẩn trên máy tính của chúng ta.

cách bảo vệ máy tính khỏi hacker

4. Thiết lập mật khẩu phức tạp để đảm bảo an toàn cho máy tính

Cách bảo vệ an toàn mà đơn giản cho máy tính chính là thiết lập mật khẩu phức tạp cho hệ thống. Một mật khẩu phức tạp sẽ là rào cản lớn cho hacker.

Theo các chuyên gia bảo mật, một mật khẩu phức tạp là sự kết hợp giữa chữ số, chữ cái (chữ hoa và chữ thường) và các ký tự đặc biệt.

Một nghiên cứu cho thấy, một mật khẩu dưới 6 ký tự toàn chữ viết thường sẽ bị lộ diện trong vòng dưới 6 phút.

5. Thiết lập bảo mật trên các trình duyệt internet

Các trình duyệt internet hiện nay đều có chức năng bảo mật, có chức năng thiết lập mức độ giới hạn về cung cấp quyền riêng tư. Bạn có thể tùy chỉnh mức độ bảo mật cao hơn nếu bạn muốn an toàn hơn trong quá trình lướt web. Đây cũng là cách bảo vệ máy tính khỏi hacker một cách hữu hiệu.

Advertisement
BERIKAN KOMENTAR ()