-->
Search here and hit enter....
ads here

Phần mềm kiểm tra chính tả tiếng Việt có từ khi nào?

advertise here
Chắc chắn trong chúng ta ai cũng đã từng sử dụng Word, thậm chí còn sử dụng nó thường xuyên. Vì vậy, chắc chắn bạn sẽ biết tới các công cụ kiểm tra lỗi chính tả có trên Word.

Nhưng liệu bạn có biết phần mềm kiểm tra chính tả đã hình thành như thế nào? Trong lúc trà dư, tựu hậu mời bạn theo dõi bài viết chúng tôi nói về quá khứ các phần mềm kiểm tra chính tả trên máy tính.


Phần mềm kiểm tra chính tả trên máy tính có từ khi nào?

Trong quá khứ, các nhà khoa học Mỹ đã bắt đầu nghiên cứu tạo ra các phần mềm kiểm tra lỗi chính tả trên máy tính.

Theo Wikipedia: Trong năm 1961, Les Earnest đã tạo ra một thuật toán có thể kiểm tra chính tả dựa trên danh sách 10.000 từ vựng có sẵn.

Mãi đến tháng 2/1971. Ralph Gorin, gã sinh viên người Mỹ đang theo học tại trường đại học Stanford đã thiết kế ra một chương trình kiểm tra chính tả tiếng Anh. Đây là phần mềm kiểm tra chính tả thực sự có tên là SPELL, chứ không phải là một cuộc nghiên cứu về thuật toán như trước đó.

Từ sự khởi đầu tương đối tốt đó, đáng lẽ các phần mềm kiểm tra chính tả trên máy tính sẽ có sự phát triển tốt đẹp. Nhưng sự thiếu một hệ điều hành ổn định và một phần mềm soạn thảo văn bản mềm dẽo đã khiến cho tương lai của phần mềm kiểm tra chính tả bị dậm chân tại chổ trong gần 10 năm. Mãi cho đến một thập niên sau, năm 1970, một nhóm sáu nhà ngôn ngữ học từ Đại học Georgetown đã chính thức xuất bản phần mềm kiểm tra chính tả trên máy tính đầu tiên cho tập đoàn IBM.

Điều đáng tiếc là vì máy tính cá nhân chưa phát triển, cho nến các công cụ kiểm tra chính tả này chỉ tồn tại giới hạn trong các phòng nghiên cứu tại các trường đại học. 


Cho đến khi hệ điều hành MS-DOS chính thức được nhúng vào trong máy tính cá nhân. Đến đầu những năm 1980, WordCheck, một phần mềm kiểm tra chính tả tiếng Anh đầu tiên đã xuất hiện. Tuy nhiên, với giá cả khá đắt đỏ, WordCheck vẫn chưa được phổ biến lắm.

Sau đó vài năm, khi các phần mềm xử lý văn bản như Wordstar và Worderinf được hoàn thiện. Chức năng kiểm tra chính tả cũng được tích hợp vào các ứng dụng soạn thảo văn bản, sau này thì có Word của Microsoft.

Lịch sử phần mềm kiểm tra chính tả tiếng Việt

Nói về lịch sử của phần mềm kiểm tra chính tả tiếng Việt cũng vô cùng thú vị, khi nó đã xuất hiện từ khá lâu trước đây, từ thời hệ điều hành MS-DOS.

Trong những năm 1990 - 1998, người Việt khá quen với các phần mềm xử lý văn bản như Telex, Bkav... và các phần mềm này đều có chức năng kiểm tra chính tả tiếng Việt đơn giản.

Tuy nhiên, khi hệ điều hành Windows được phổ biến, trình xử lý văn bản Office Word được người Việt ưa chuộng, đồng thời chức năng kiểm tra chính tả không được hỗ trợ trong Word thì người Việt không còn được sử dụng các chức năng kiểm tra văn bản.

Một thời gian sau đó, chức năng kiểm tra chính tả tiếng Việt xuất hiện trong các phần mềm gõ tiếng Việt như Vpsell... Nhưng vì hoạt động không hiệu quả nên các phần mềm này đã không còn được duy trì phát triển.

Một vài năm sau, các phần mềm kiểm tra chính tả tích hợp trên Word như Cọp Con, Bút Đỏ... được phát triển nhưng vì khả năng thương mại không cao nên chỉ sau một thời gian các phần mềm đều đã ngưng phát triển.

Kế thừa sự phát triển đó, trong thời gian gần đây, tuy sinh sau đẻ muộn nhưng phần mềm kiểm tra chính tả tiếng Việt Tummo Spell đã đưa lịch sử các phần mềm kiểm tra chính tả tiếng Việt mở sang một trang mới.

Thông tin về phần mềm kiểm tra chính tả tiếng Việt tốt nhất bạn có thể xem tại đây:




Advertisement
BERIKAN KOMENTAR ()