-->
Search here and hit enter....
ads here

Tiềm năng phát triển vận tải đường biển nội địa Việt Nam

advertise here
Nhìn lại lịch sử hàng hải Việt Nam chúng ta có thể thấy, vận tải đường biển nội địa có lịch sử phát triển hàng ngàn năm. Nó đóng vai trò làm giường mối giao thương chính, tạo động lực cho cho nền kinh tế phát triển cả trong quá khứ và hiện tại.


Vì sao nói Việt Nam có nhiều ưu thế trong vận tải đường biển nội địa?

Nói về vận tải đường biển quốc tế, không giống như các ngành vận tải đường bộ, đường sắt, đường hàng không, nó có lịch sử phá triển lâu đời và có sự kế thừa trong hàng ngàn năm. Nhất là với các quốc gia có đặc thù lãnh thổ giáp biển như Việt Nam.

Trước hết xét về ưu thế địa lý, so với các quốc gia châu Á khác, Việt Nam là một trong những nước có tiềm năng rất lớn cho vận tải đường biển nội địa phát triển.

Thứ hai, nền kinh tế Việt Nam đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ, tập trung về nông hải sản.

Thứ ba, vận tải đường bộ và đường sắt vẫn còn đang trong quá trình cơ cấu hạ tầng thì vận tải đường biển nội địa sẽ đóng vai trò quan trọng.

Thêm nửa, so với ngành vận tải đường bộ thì sự phát triển của ngành vận tải đường biển nội địa còn được nuôi dưỡng trên nền tảng cơ sở và kinh nghiệm trong hàng ngàn năm qua. Hơn nữa, nó còn được tiếp thu các công nghệ và giải pháp vận chuyển hàng hải quốc tế.

Minh chứng là, chỉ trong năm 2018, tại Việt Nam đã có thêm nhiều cảng biển quốc tế được khai trương như Cảng Tổng hợp Quốc tế Nghi Sơn, Cảng container Quốc tế Hải, Cảng quốc tế Vĩnh Tân...

Lợi ích của vận tải đường biển nội địa đem đến cho các doanh nghiệp là gì?

Ngành kinh tế Việt Nam vẫn còn dựa vào nông sản và thủy sản, đây là các mặt hàng xuất khẩu quốc tế, phương tiện trung chuyển vận tải phải nhờ vào phương tiện vận tải đường biển nội địa. Bởi vì, ưu thế cực lớn của loại hình vận tải đường biển nội địa chính là nó có thể nhận chuyên chở khối lượng vận chuyển hàng hóa cực lớn, giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. 

Đồng thời, với vị trí địa lý gần biển, có nhiều cảng biển liên tục được đầu tư và phát triển từ Bắc đến Nam. Vận tải đường biển sẽ vẫn còn nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải đường biển nội địa Việt Nam phát triển.

-----------------

* Tài liệu tham khảo:

- Hàng hải: https://vi.wikipedia.org/wiki/H%C3%A0ng_h%E1%BA%A3i

Advertisement
BERIKAN KOMENTAR ()